วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Mugicha หรือ ชาข้าวบาร์เลย์


Mugicha

เม็ดชาข้าวบาร์เลย์ ไม่เหมือนกับชาอื่นๆ ที่ใช้ส่วนใบในการมาทำชา แต่ Mugicha จะใช้เม็ดข้าว หรือ Barley grains มาทำ โดยจะมีลักษณะสีออกน้ำตาลไหม้ ไม่แน่ใจว่า ผ่านการคั่วมาแล้วหรือยัง
วิธีการ
ต้มน้ำ 1.5 ลิตร ให้พอเดือด
ใส่เม็ดข้าวบาร์เลย์ 70-80 กรัม
ต้มประมาณ 3 นาที แล้วทิ้งให้เย็น 30 นาที รินใส่เยือก ถ้าชอบหวานก็เติมน้ำตาล ถ้าชอบเย็นก็เอาไปแช่เย็น ครับ
ประโยชน์

คนญี่ปุ่นจำนวนมาก เชื่อว่า Mugicha ช่วยทำความสะอาดร่างกายจากภายใน ช่วยลดความตึงเครียด และอื่นๆ ที่สำคัญโดยธรรมชาติ mugicha ไม่มีคาเฟอีน (Caffeine Free)
Barley มีส่วน gluten อยู่ คนที่แพ้พวกแป้ง ขนมปัง หรืออาหารที่มีส่วนผสมของ gluten ควรหลีกเลี่ยงครับ
ไม่มีคาเฟอีน ถ้าไปร้านญี่ปุ่นแท้ ๆ จะเสิร์ฟชานี้ในน้ำแข็งช่วงหน้าร้อน
บริษัทญี่ปุ่นทำการศึกษาจนพบว่า ชาข้าวบาร์เลย์มีคุณสมบัติช่วยลดความข้นของเลือดได้เพราะมีสารชื่อ alkylpyrazine

จริงๆ แล้วถึงไม่มีผลการวิจัยออกมา คนญี่ปุ่นก็เชื่อว่าชาข้าวบาร์เลย์ช่วยลดพิษในเลือด ทำให้เลือดสะอาดขึ้น ซึ่งชาวจีนก็เชื่อว่าการดื่มชาข้าวบาร์เลย์นั้นจะส่งผลให้ความเครียดลดลงอีกด้วย
ในซูเปอร์มาร์เก็ตตอนนี้ มีขายทั้งแบบเมล็ดกะแบบถุงชาแต่มาจากญี่ปุ่นทั้งนั้น หาได้ตามแผนกอาหารญี่ปุ่น ยี่ห้อ House จะเป็นแบบถุงชา ใช้ง่าย สะดวก และไม่แพงเลย ส่วนแบบเมล็ดที่ดังๆ ก็จะเป็นถุงผอมๆ ยาวๆ ยี่ห้อ Hitachiya คนญี่ปุ่นเรียกว่า มุงิชา (mugicha) ส่วนคนเกาหลีเรียกว่า โบริชา (bori cha) ปกติแล้วใช้วิธีต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่ข้าวลงไปต้มจนได้กลิ่นหอม สีจะออกมาน้ำตาลเข้ม แล้วรินดื่มแต่น้ำ

คนญี่ปุ่นนิยมดื่มชาข้าวบาร์เลย์โดยไม่ผสมอะไรเลย เวลาดื่ม จะได้กลิ่นหอมฟุ้งของชาก่อนเลย แล้วจะได้รับรสและกลิ่นหอมเต็มลิ้นไปหมด ซึ่งปกติแล้วลิ้นส่วนต่างๆจะรับรสต่างๆ กันแต่สำหรับชาแล้ว เหมือนจะได้รสขมอ่อนๆ ปนมากับความหอมเต็มๆ สดชื่นมากๆ ขนาดต้องลองซักครั้งแล้วจะติดใจ
ส่วนชาวเกาหลีจะนิยมผสมข้าวโพดคั่วไปกับข้าวบาร์เลย์ด้วยเพราะชอบรสหวานอ่อนๆ ของข้าวโพดคั่วที่ผสมกับรสขมนิดๆ ของชาข้าวบาร์เลย์




2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ต้มกินอยู่เหมือนกันคะ แต่ไม่รู้สรรพคุณ ต้มกินแทนน้ำเลย ถุงนึงก็ไม่กี่สิบบาท ราคาไม่แพง แต่ชอบที่มันหอมดีค่ะ นี่กินเพิ่งหมดไป เดี๋ยวกำลังจะไปต้มใหม่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วเมล็ดข้าวที่เหลือจากชงชาทำอะไรได้ กินได้ไม๊ครับ