วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2552

น้ำมันรำข้าว (Rice Bran Oil)

ช่วงนี้ตื่นแต่เช้าทุกวัน มาเตรียมอาหารสำหรับไปทานที่ทำงาน วัตถุดิบทั้งหมดที่จะทำอาหารซื้อเตรียมไว้ตั้งแต่วันเสาร์อาทิตย์ในงบประมาณ 250 บาทโดยประมาณ ต่ออาทิตย์

อาหารที่ซื้อส่วนใหญ่ก็เป็นพวกเนื้อหมู ผัก ปลาอินทรีย์ บางครั้งก็ซื้อน้ำมัน ซีอิ๊ว และอื่นๆ ที่จำเป็นบ้าง

การตื่นมาทำอาหารแต่เช้าก็ดีไปอย่าง เพราะเราจะได้ทานในสิ่งที่อยากทาน แถมควบคุมปริมาณอาหาร คุณภาพอาหาร ได้ตามต้องการ

อาหารส่วนใหญ่ที่ทำจะทำรสชาติอ่อนๆ เพื่อรักษาสมดุลของยิ้นและหยางตามตำราอาหารจีนที่เคยอ่านๆ มา บางครั้งก็ทำอาหารเพื่อรักษาตัว เช่นถ้าปวดเอวมาก ก็จะทำผัดเซ่งจี้ เนื่องจากเซ่งจี้ มีรสเค็ม ธาตุเป็นกลาง ช่วยบำรุงไตและช่วงเอว เป็นต้น

เมื่อต้องทำอาหารไปทาน บางวันก็จะปรุงอาหารด้วยวิธีการผัด บางวันก็ปรุงด้วยวิธีการนึ่ง (ไม่ต้องใส่น้ำมัน ดีต่อสุขภาพ เพียงแค่เยาะน้ำมันงานิดหน่อย)

บันทึกวันนี้ เมื่อพูดถึงการผัดสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คงเป็นน้ำมัน น้ำมันที่เลือกมาใช้จะเป็นน้ำมันรำข้าว ซึ่งราคาลิตรละประมาณ 135 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ซึ่งราคาต่างกับน้ำมันถั่วเหลืองมาก ทั้งราคาและประโยชน์

น้ำมันรำข้าวที่ซื้อมาใช้ส่วนใหญ่จะเป็นของยี่ห้อ KING น้ำมันรำข้าว ชนิดโอรีซานอลสูง(ส่วนใหญ่), Rizi Rice Bran Oil 100%(บาง)





ข้อมูลที่เกี่ยวกับ น้ำมันรำข้าวชนิดโอรีซานอลสูง (Rice Bran Oil) ที่พอหามาบันทึกได้

น้ำมันรำข้าวมีคุณสมบัติเฉพาะคือ มีกลิ่นอ่นๆ หรือไม่มีกลิ่นเลยก็ว่าได้ เวลานำมาประกอบอาหารจะไม่ทำให้เกิดควันง่าย และไม่ไหม้เร็ว เพราะมีจุดเกิดควันที่สูง(High Smoke Point) ที่สูงกว่าน้ำมันพืชทั่วไปคือ >250 องศาเซลเซียส

น้ำมันรำข้าวจัดว่าเป็นน้ำมันที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก เนื่องจากประกอบด้วยสารอาหารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิดด้วยกัน ได้แก่ กรดไขมันที่ไม่อิ่มตัว (UNSATURATED FATTY ACID) ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการรักษาคอเรสเตอรอล ที่เป็นผลดีต่อร่างกายที่ช่วยในการซ่อมแซมผนังหลอดเลือดไม่ให้เปราะง่าย รวมทั้งช่วยกำจัดคอเรสเตอรอลที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย

สารโอรีซานอล (ORYZANOL) เป็นสารที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกาย และช่วยบำบัดอาการของระบบประสาทที่ผิดปกติได้ และวิตามิน E ชนิดที่มีคุณสมบัติทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น ลดการเผาผลาญของร่างกาย ชะลอความแก่ และที่สำคัญมีคุณสมบัติ เป็นสารกันหืน (ANTIOXIDANT) ตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดกลิ่นหืนในน้ำมันรำข้าว โดยไม่ต้องเติมสารกันหืนสังเคราะห์อื่น

สารโอรีซานอล เป็นสารธรรมชาติที่พบในน้ำมันรำข้าวเท่านั้น ไม่พบในน้ำมันพืชชนิดอื่น ทำให้มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะเป็นสารธรรมชาติสำคัญที่มีคุณสมบัติเด่น คือ ลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL-C) ให้กับร่างกาย ต้านอนุมูลอิสระ (Free radical) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน



ข้อควรรู้

คราบสีดำและเหนียวที่ติดอยู่ในครัว เกิดจาก เมื่อน้ำมันได้รับความร้อนที่สูงมากน้ำมันจะจับตัวเป็นก้อนทำให้มีความหนืดมาก เรียกว่า เกิดปฏิกิริยาโพลิเมอร์ไรเซชั่น (Polymerization) จึงทำให้อาหารที่ได้อมน้ำมันและเกิดฟองขณะทอด ฟองจะทำให้น้ำในอาการระเหยไม่ดี ทำให้เร่งการแตกตัวของน้ำมัน

เนื่องจากในน้ำมันรำข้าวมีสารกมม่าโอไรซานอล และวิตามินอีกลุ่มโทโคฟีรอล และกลุ่มโทโคไตรอีนอล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งช่วยยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น และลดคราบเหนียวดำ ทำให้ไม่มีคราบเหนียบดำติดครัว และทำความสะอาดง่าย ได้อาหารที่กรอบไม่อมน้ำมันอีกด้วย

ปฏิกริริยาออกซิเดชั่นในร่างกาย คือกระบวนการเผาผลาญสารอาหารของร่างกาย ซึ่งมีความจำเป็นต้องอาศัยออกซิเจนช่วยจะเกิดผลพลอยได้คือ ออกซิเจนที่มีประจุลบ ซึ่งเรียกว่า อนุมูลอิสระ ในการเกิดออกซิเดชั่นนี้ก่อให้เกิดความผิดปกติในร่างกายต่างๆ ได้เช่น โรคหลอดเลือดในหัวใจ, โรคต้อกระจก, โรคหลอดเลือดตีบ, โรคความจำเสื่อม, โรคไขข้ออักเสบ, โรคความแก่ และโรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน

ถ้ามีโอกาสจะทำรีวิวอาหารที่ตื่นมาทำตอนเช้าดู

ไม่มีความคิดเห็น: