วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552

Kare Rice ข้าวราดแกงกะหรี่

ช่วงนี้ทำอาหารไปทานที่ทำงาน เน้นแต่อาหารสุขภาพ วันนี้ขออาหารเพิ่มน้ำหนักซักวัน ถือโอกาสเคลียร์ของในตู้เย็นด้วยละกัน เช็คของในตู้เย็นเลยได้ขอสรุปว่า พรุ่งนี้วันจันทร์ ทำข้าวแกงกะหรี่ญี่ป่นไปทานดีกว่า เพราะเครื่องแกงที่ซื้อมายังเหลืออีก 4 ก้อน เก็บไว้นานมากแล้ว กลัวมันจะหมดอายุ

ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น เป็นวัฒนธรรมทางอาหารของญี่ปุ่นอย่างแรกที่ผมจำฝั่งใจมาตั้งแต่เด็ก สมัยเด็กจำได้ว่าดูหนัง super hero ของญี่ปุ่นพวกแปลงร่างได้ จำไม่ได้แล้วว่าเรื่องอะไร แต่มีตัวละครตัวหนึ่งที่ชอบกินข้าวราดแกงกะหรี่มาก เวลาที่มันมาเสริฟตรงหน้า น้ำราดแกงกะหรี่เยอะมาก ตัวละครตัวนั้น ไม่ได้ตักกินธรรมดานะ ใช้ช้อนกวาดเข้าปากอย่างรวดเร็ว ดูแล้วตะกละจริงๆ แต่มันคงอร่อยมาก ในความรู้สึกตอนนั้น พอโตขึ้นมา มีงานมีการทำ มีโอกาสได้ลองของจริงๆ ถึงแม้ไม่ได้ไปกินถึงญี่ปุ่นอย่างคนอื่นเค้า แต่ก็ได้ลองหลายๆ ร้านที่เป็นตำรับญี่ปุ่นแท้ ถึงได้รู้ว่ามันเป็นแบบนี่นี้เอง รสชาติแบบนี้ที่เคยดูในหนัง กว่าจะได้ลิ้มรส โอ้วววสุดยอดเลย

ว่าแล้วก็จัดเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ทั้งที่ค้างในตู้เย็น และหาซื้อมาเพิ่มกันเลยดีกว่า แต่คราวนี้ทำไม่ได้ Full Option เพราะผลไม้ไม่ว่า มะม่วง กล้วย หรือแอปเปิ้ลไม่ได้ใส่เลย มีแต่แครรอท หัวหอมใหญ่ (เอามาทำการ Roux) และมันฝรั่งที่เหลือจากทำสตูว์ เมื่อหลายอาทิตย์ก่อน จนรากมันเริ่มงอกออกมาแล้ว

ส่วนประกอบหลักๆ ที่ใช้ในคราวนี้ก็มี

- ก้อนแกงกะหรี่
- หอมหัวใหญ่
- มันฝรั่ง
- แครรอท
- เนื้อหมูส่วนสันคอ
- ก้อนช็อคโกแลต

เริ่มจากน้ำซุปอย่างง่าย โดยใส่ซุปก้อน ตามด้วยมันฝรั่ง และแครรอท จากนั้นทำการปอกและหั่นหัวหอมใหญ่ ซึ่งกลายเป็นเรื่องเศร้าทุกทีเลยซิ ร้องไห้ทุกครั้งเลย เพื่อทำการ Roux เพราะทุกครั้งที่ดูรายการ Dotch หรือ Cooking showdown เชฟจะต้องทำการ Roux ก่อนทุกครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความขี้เกียจ เพราะมันเมื่อยแขนมากกกก ขอบอกล่ะ

[Roux จากข้อความของคุณแอม Calamity อธิบายไว้ว่า ความหมายตามศัพท์ของการทำอาหารฝรั่งเศส ก็คือการนำแป้ง กับเนย มาผัดรวมกัน และทำให้แป้งสุก มีสีน้ำตาลตามใจชอบ เป็นขั้นตอนพื้นฐานก่อนที่จะนำ Roux นี้ มาทำ Gravy หรือ ทำซอส หรือ ซุปครับ

Kare Roux หรือ Curry Roux สูตรนี้ไม่ใช้แป้งครับ แต่จะใช้หัวหอมผัดจนสลดแทน เพราะหัวหอมจะมีแป้ง และความหวานอยู่ในตัวอยู่แล้ว อีกทั้งการผัดจะทำให้เกิดการ Caramelised เป็นสีน้ำตาล และมีกลิ่นหอมมากด้วย
]

เริ่มจากใส่เนยเค็มลงไป จนเริ่มละลาย แล้วตามด้วยหอมหัวใหญ่ที่ซอยไว้

1 ชั่วโมงผ่านไป กลิ่นนี่หอมทั้งบ้าน เราก็ได้ Kare Roux แล้ว จากนั้นนำก้อนแกงกะหรี่ 2 ก้อนใส่ลงไปผัดกับ Roux ที่ได้ จนก้อนแกงละลายแล้วตามด้วยน้ำซุป และผักต่างๆ ตามชอบ เคี่ยวประมาณ 2 ชั่วโมง ก็เป็นอันเรียบร้อย

วันนี้ไม่ทำ หมูทอด Tonkatsu นะครับ ใส่วิธีใส่หมูลงไปในแกงกะหรี่แทนเลย โดยใช้หมูส่วนสันคอมาตัดเป็นชิ้นเหมือนทำสตูว์

จากนั้นนำไปทอดให้ด้านนอกพอสุก ก่อนจะนำลงไปใส่ในหม้อแกง เคี่ยวต่อไปจนหมูเปื่อยนุ่ม เป็นอันได้กินกันแล้ว

เติมช็อคโกแลตเพื่อความเข้มข้น

ใส่โยเกิร์ต เพื่อความนุ่มนวลของรสสัมผัส จำมาจากรายการ Cooking ShowDown อ่ะนะ จากนั้นเคี่ยวต่อไปซักพักก็ทานได้แล้วล่ะ

แต่เราไม่ทานวันนี้เก็บไว้หนึ่งคืน พรุ่งนี้เอามาอุ่น แล้วเอาไปกินที่ทำงาน รสชาติจะยิ่งเข้มข้นกว่าเดิม งานนี้ไม่ลืมความกลัวอ้วนไปก่อนเลย

ครั้งหน้าจะทำอะไรดีน่า ต้องนึกก่อน. แต่ตอนนี้ ต้องไปล้างรถล่ะ อาทิตย์นี้สกปรกเหลือเกิน สงสารมัน เพื่อนยาก

2 ความคิดเห็น:

ปิด blog แล้วจ้า กล่าวว่า...

โอ้วพึ่งรู้งับ ว่าใส่ช็อคโกแลตกับโยเกิร์ตได้ด้วย
เอาแต่กินอย่างเดียว 5555

Chaiyut กล่าวว่า...

ใส่กล้วย ใส่มะม่วงสุก แอปเปิ้ล ก็ได้นะ แต่ต้องเอาไปบดก่อน เพราะถ้าเอามาเป็นชิ้น มันไม่ละลาย