วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

กินเที่ยวทำบุญ

ไปทำบุญกัน วันนี้วันเข้าพรรษา

วันนี้เราจะไปทำบุญกันเนื่องในวันเข้าพรรษา พร้อมกับพาเที่ยวพาตระเวนกินของอร่อยย่านเสาชิงช้า ถนนมหรรณพ และแถวๆ ศาลเจ้าพ่อเสือกัน

เริ่มกันที่วัดระฆัง เป็นหนึ่งในเก้าวัดที่ต้องไปไหว้เพื่อศิริมงคล มีความหมายว่า "มีชื่อเสียงโด่งดัง ตลอดปี " เมื่อก่อนเข้าใจว่าวัดระฆังอยู่ไกล ไปลำบาก แต่พอได้ลองไป ก็ถึงบางอ้อว่า มันไปทางเดียวกับทางไปที่ทำงาน ที่ Office 8webs จรัญฯ 27 นี้เอง และเมื่อหลายปีก่อนเคยมาทานอาหารที่ร้านภัทราวดีกับพี่ๆ ที่ทำงาน ติดใจมากันถึง 2 ครั้ง ซึ่งก็อยู่ใกล้ๆ กับวัดระฆังเหมือนกัน



ภายในโบสถ์




ลวดลายบนบานหน้าต่าง





ทำทานที่ท่าเรือของวัด


เสร็จธุระจากวัดระฆัง เรามุ่งสู่วัดสุทัศน์ฯ ไปถึงวัดโดยสะดวก เพราะถนนโล่งมาก แต่ลำบากหาที่จอดรถ จะลงไปจอดรถใต้ติดข้างๆ ศาลาว่าการฯ เค้าก็ปิดไม่ให้จอด สุดท้ายเราไปจอดรถที่ศาลเจ้าพ่อเสือ ที่จอดรถกว้างขวาง คิดชั่วโมงละ 30 บาท เมื่อมาจอดที่ศาลเจ้าพ่อเสือแล้ว ก็เข้าไปไหว้พระในศาลาเจ้ากันดีกว่า แต่ไม่ได้ไหว้เป็นพิธีการมาก ไว้มีโอกาสคงไปไหว้อีกรอบ




ออกจากศาลเจ้าพ่อเสือ เรามุ่งหน้าไปวัดสุทัศน์ฯกัน เดินเข้าถนนมหรรณพ ถนนที่เต็มไปด้วยร้านอาหารอร่อยๆ เก่าแก่ และมีชื่อเสียงหลายๆ ร้านด้วยกัน โดยเป้าหมายหลักของเราบนถนนเส้นนี้คือ "ซาลาเปา" ครับ



บนถนนเส้นนี้มี สองร้านที่ถูกกล่าวถึงกันมากในอินเทอร์เนท ร้านซาลาเปาเสาชิงช้า เคยทานแล้ว มีพี่ใจดี ไปที่ทำงาน และซื้อไปฝากให้ได้ชิมกัน อร่อยครับ แต่วันนี้เราจะมาลองร้าน 12 กันครับ


ก่อนจะกินซาลาเปา หาอะไรหนักๆ ลงท้องกันก่อนดีกว่า หิวมากแล้ว แวะร้านนี้ดีกว่า ร้านลั่นฟ้าข้าวมันไก่เบตง ว่ากันว่าคนที่วังเทเวศน์มักสั่งเข้าไปจัดเลี้ยงอยู่เสมอ





มา 3 คนแนะนำ สั่งไก่แยกเป็นจานมา จาน 120 บาทครับ








ไก่ไม่เหนียว ไม่นุ่ม กำลังดี สู้ฟันดีครับ อร่อยอีกล่ะ





ข้าวมันหอม ไม่มันมาก อร่อยครับ




มื้อนี้หมดไป 164 บาท 3 คน อิ่ม อร่อย คุ้มๆๆๆๆๆ


ออกจากร้านลั่นฟ้า มุ่งหน้าเข้าวัดกัน ผ่านเสาชิงช้าด้วย อยู่กรุงเทพฯ มาหลายสิบปี ก็มีวันนี้ล่ะครับ ที่มาเสาชิงช้าแบบจริงๆ จัง เมื่อก่อนแค่นั่งรถผ่าน ครั้งสองครั้ง









ภายในโบสถ์วัดสุทัศน์ เงียบสงบ มีคนมานั่งสมาธิ ไหว้พระ พอสมควร
องค์พระงดงาม ภาพวาดฝาผนังโบสถ์ก็น่าดูไม่น้อย


เดินออกมารอบๆ โบสถ์มีพระพุทธรูปตลอดทางเดิน



















ออกจากวัด เดินย้อนกลับไปศาลเจ้าพ่อเสือกัน





แวะเทวสถาน


แวะอะไรลงท้องอีก เพราะเรามาตระเวนกินนี่ครับ นานๆ มาที ก็ต้องกิน กิน กิน เราเลือกร้านศิริพร โภชนา เป็นร้านเก่าแก่อีกร้านหนึ่งของย่านนี้ ขายหลายอย่าง ตั้งแต่ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ข้าวหมูแดงราดสตูว์ สตูว์เนื้อ เรื่อยไปจนถึงข้าวต้มเครื่องต่างๆ แต่อาหารตามสั่งและถือเป็นทีเด็ดอีกอย่างหนึ่งของร้านนี้คือ บรรดาเมนูที่ทำจากปลากะพงทั้งหลายแหล่ ขณะเดียวกันก็มีปลาอย่างอื่นให้เลือกด้วย








มุมอาเจ๊ก เป็นอาหารตามสั่ง ไว้มีโอกาสจะมาลองอาหารตามสั่ง เพราะร้านนี้ขึ้นชื่อมากกับอาหารตามสั่ง




วันนี้เราเลือกที่จะกินข้าวหมูแดงกัน




ข้าวหมูแดง ปกติ




ข้าวหมูแดง ราดสตูว์ (รสชาดแบบนี้เอง ..........)


ข้ามไปฝั่งตรงข้ามร้านศิริพรกัน เพื่อไปซื้อซาลาเปากลับบ้าน เดินผ่านร้านซาลาเปาเสาชิงช้าก็น่าสนใจดีนะ แต่ขอเก็บไว้ครั้งหน้าครับ





ร้านโกหลุ่น เนื้อแพะน้ำแดง อยู่ตรงข้ามกับร้าน 12 อร่อย ซาลาเปาเลย


ซาลาเปาของร้าน 12 แป้งนุ่มมาก อร่อยกว่าที่เคยไปทานบุฟเฟต์ที่โรงแรมอีก เราสั่งไส้หมูสับ งาดำถั่วดำ และเผือกแปะก๊วย แต่เสียดายเฮียแกจัดมาให้ผิด ได้หมูแดง มาแทนงาดำถั่วดำ สำหรับแป้งที่นี้นุ่ม อร่อยเชียว แต่ไส้หมูสับ รสจะอ่อนๆ ไม่เข้มข้นมาก ไม่เหมือนร้านขาวโอชาที่ ทับเที่ยง จังหวัดตรัง ไส้หมูสับเข้มข้นมาก



ซาลาเปา ลูกละ 18 บาท ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ เหมือนกัน แต่เมื่อมาแล้ว ก็ต้องชิม ต้องลอง



เห็นมาดอาเฮียแล้ว ภาพเจ้านายเก่าที่ TT&T ลอยเข้ามาในหัวเลย พอๆ กัน มาดกินกันไม่ลงแน่ๆ 555




ที่นี้มีขนมจีบกุ้งด้วยครับ เราสั่งไป 10 ลูกๆ ละ 8 บาท อาเฮียใจดี ให้ชิมคนละลูก ขนมจีบก็อร่อยครับ มีกุ้ง 2 ตัว อร่อย










หมดทริปนี้แล้ว สงสัยย่านนี้ คงต้องกลับไปอีกรอบ ยังมีติดค้างกันอีกหลายอย่างเลย

ไม่มีความคิดเห็น: